Content

ในความวุ่นวายหยุดคิดซักนิด

Saturday, May 15, 2010
ผมได้มีโอกาสได้รับการบรรยายจากปรมาจารย์ระดับประเทศท่านหนึ่งในสายการวางแผนกลยุทธ์ โดยส่วนตัวรู้สึกประทับใจมาก เพราะเวลาเรียนผมจะเดาทางเื่พื่อตอบคำถามท่าน ท่านก็มักจะเปิดช่องให้ตัวของท่านมี่ทางออกเสมอ คำถามพื้นๆที่เค้าถามลองเชิงไม่มีโอกาสได้กินท่าน ท่านจะมีคำคอบที่ไม่ธรรมดามาตอบ แล้วก็พร้อมกับย้ำเตือนลูกศิษย์ถึงเวลามองปัญหาให้มองให้ครบทุกด้าน วิชาที่ผมเรียนคือวิชาวางแผนแบบกลยุทธ์ครับ

ฟังชื่อดูออกจะน่ากลัวว่าเป็นสายทหาร แต่เปล่าเลยมันเป็นทักษะพื้นฐานที่่มนุษย์ควรจะมีไว้เพื่อหาทางออกและความสำเร็จให้กับตัวเอง สมัยก่อนเราจะได้ยินคำว่ากลยุทธ์เมื่อพูดถึงทางด้านการทหาร แต่ปัจจุบันนี้นักการตลาดก็ต้องวางกลยุทธ์เพื่อดึงลูกค้าเข้าหาสินค้าของตัวเอง แม้กระทั่งบางบ้านหัวหน้าครอบครัวอาจจะวางกลยุทธ์ให้กับสมาชิกในครอบครัวโดยที่เค้าไม่รู้ตัว ซึ่งเราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า หากตัดถนนตรงมาที่บ้านเรา มันย่อมดีกว่าเราต้องเดินบุกป่าฝ่าดงเข้าบ้านเราแน่นอน

การวางแผนกลยุทธ์นั้นเท่าที่จำได้ลางๆเป็นการคิดแบบองค์รวม(Holistic thinking) โดยใช้การคิดอย่างเป็นระบบ (Systematic thinking) ซึ่งก็คือการคิดอย่างเป็นขั้นตอนเพื่อที่จะได้ความเป็นองค์รวมอย่างครบถ้วน ซึ่งส่วนประกอบหนึ่งที่สำคัญคือ SWOT

ผมเคยได้ลองทำSWOTในกลุ่มกับเพื่อนๆ เกี่ยวกับการตลาด วันนั้นมีรุ่นพี่ท่านหนึ่งคนข้างเก่งมาร่วมด้วย ปกติที่พูดถึงSWOTคนมักจะเริ่มกันตรงๆที่S-W-O-Tเลย แต่พี่คนนี้เค้ามีที่มาของของแต่ละตัวชัดเจน(จำไม่ได้แล้ว) ซึ่งผมก็อึ้งไปชั่วขณะว่าเราเรียนมาด้วยกันทำไมพวกผมไม่รู้นะ หรือว่าตอนนั้นเราไปเข้าห้องน้ำ หรือว่ามันแต่คิดถึงเรื่องอื่น นี่เป็นตัวอย่างหนึ่งของการมีsystematic thinking

แต่ในวันนี้ที่อยากพูดถึงจริงๆเป็นแค่ส่วนย่อยในการวางแผนกลยุทธ์ ซึ่งก็คือการทำSWOT (อยากรู้ว่ามันคืออะไร ไปหาในgoogle ได้เยอะแยะครับ) เพราะผมเริ่มสังเกตเห็นมาตรการณ์ของทหารที่เข้ามาจัดการกับผู้ชุมนุมที่ค่อนข้างนุ่มนวลแต่เด็ดขาด ก็คือการตัดสาธารณูปโภค น้ำ ไฟฟ้า และ โทรศัพท์ รวมทั้งอาหารและน้ำ ผมเองไม่รู้เรื่องเกี่ยวกับมนุษยธรรมและสิทธิมนุษยชน จึงไม่รู้ว่ามันเหมาะสมหรือไม่ ที่ทำแบบนี้ แต่ผมรู้ว่าผู้ชุมนุมมีทางเลือกว่าจะชุมนุมหรืออยู่ต่อ

ผมเริ่มรู้สึกถึงการมีระบบความคิดของรัฐบาลที่จะเข้าสลายการชุมนุม ที่ใช้กลยุทธ์ เดิมเริ่มจากการวิเคราะห์SWOT ของผู้ชุมนุม รวมทั้งตัวรัฐบาลเอง ไม่ใช่แค่เพียงว่าใช้ทรัพยากรและอำนาจที่ตนเองมีอย่งเต็มที่เท่านั้น

ผมเห็นด้วยกับอาจารย์ท่านนี้ว่าจริงๆแล้วการเขียนSWOTนั้นไม่ง่ายเลย ที่นักเรียนเขียนๆกับถูกๆผิดๆไม่ซับซ้อน แล้วก็ได้Aนั้นยังไม่ยากเท่าไหร่ แต่การเขียนSWOTเพื่อใช้ในธุรกิจ ซึ่งต้องถูกต้องและแม่นยำนั้น ยากมากเพราะจะต้องมีข้อมูลที่ถูกต้อง แม่นยำและทันสมัย เพราะในชิวิตจริงจะผิดพลาดไม่ได้ เพราะคือเงินจริง เวลาจริง ทุกอย่างเป็นของจริง ซึ่งวันนี้ทำให้ผมย้อนคิดว่าSWOTที่รัฐบาลวาดไว้ระหว่างของตัวเองและของผู้ชุมนุมนั้นมันคล้ายๆจะออกมาดี แต่ผมก็ห่วงว่ามันถูกต้องแม่นยำแค่ไหน

สุดท้ายSWOTก็เหมือนอาวุธอย่างหนึ่ง มันไม่รู้ว่าอยู่ในมือใคร ใครกำลังใช้มัน แต่มันจะมีประโยชน์ที่สุดกับคนที่คิดถึงมันครับ

0 comments:

Post a Comment

Labels

Followers

Powered by Blogger.
My Ping in TotalPing.com