Content

ให้เงินพ่อแม่ เพื่ออะไร?

Friday, October 2, 2009
ให้เงินพ่อแม่ เพื่ออะไร?


พอกราบคุณย่าเสร็จ ผมก็หันมาคุยกับอาจารย์ ถามว่าอาจารย์กำลังทำอะไรครับ
อาจารย์ตอบผมว่า กำลังตัดรายจ่ายอยู่ .. คุณทองคำ

ผมต้องจ่ายค่าแม่ครับ คนขับรถ คนสวน ค่าใช้จ่ายในบ้าน และให้แม่อีกเดือนละ 300 บาท
รายได้กับรายจ่ายตอนนี้ มันไม่สัมพันธ์กัน ต้องตัดรายจ่ายลงบ้าง


ผมก็ทำหน้าที่ เป็น advisor ว่า “เงินเดือนที่ให้แม่เดือนละ 300 บาท ตัดได้นี่ครับ”

อาจารย์หันมามองหน้าผม…แล้วยิ้ม “ทำไมล่ะ”

ผมบอกว่า “อาหาร 3 มื้อ อาจารย์ก็จัดไว้ให้เรียบร้อย .. เสื้อผ้า อาจารย์ก็ซื้อให้ใหม่ปีละ 3 ชุด เรียบร้อย… เจ็บป่วยไม่สบาย อาจารย์ ก็พาไปหาหมอให้เรียบร้อย เพราะฉะนั้นเงินเดือน 300 นี้ ตัดได้ครับ”

ท่านบอกว่า“ตัดไม่ได้เด็ดขาด คุณทองคำ 300 บาทนี่ สำคัญที่สุด”

“ เงิน 300 บาทนี้ สำหรับ เลี้ยงหัวใจแม่ “ ผมฟังแล้วสะอึก “โอ .. นี่เป็นเงินเลี้ยงหัวใจแม่”


พวกเราเคยได้ยินไหมครับ
ผมนึกว่าให้อาหาร … เสื้อผ้า … เจ็บป่วยก็เอาหมอมารักษา น่าจะพอแล้ว


ท่านบอกว่า “ อาหารกินแล้วก็ไปส้วม เสื้อผ้า เก่าแล้ว ก็เป็นผ้าขี้ริ้ว หมอรักษา ก็รักษาอาการทางกาย สิ่งต่างๆ ที่เราจัดให้นี้ เป็นอาหารกาย แต่ 300 บาทนี่ เป็นอาหารเลี้ยงหัวใจแม่

“หัวใจ ต้องการอาหารที่มาหล่อเลี้ยงให้ .. เอิบอิ่ม .. เบิกบาน.. เป็นสุข” คุณทองคำลองนึกดู “คนที่ไม่มีเงินอยู่ในตัวเลยนี่ เป็นยังไง ? “หัวใจมันแฟบ” หัวใจมันเหี่ยวเฉา.. เหมือนดอกไม้ยามเย็น”

ใครที่เป็นข้าราชการจะรู้ .. พอเลยวันที่ 25 ไปแล้วนี่ มันเหี่ยว ๆ ยังไงชอบกล ไม่มีเงินค่ารถ ไม่มีเงินค่าอาหาร ไม่มีเงินซื้อข้าวสาร มันเหี่ยวจนไปถึงสิ้นเดือน


แม่อยู่กับเราก็จริง แต่ถ้าแม่ไม่มีเงินอยู่ในมือนี่ … หัวใจท่านเหี่ยว

พอถึงวันเงินเดือนออก ทุกคนหน้าบาน..เหมือนดอกไม้ยามเช้า จิตใจสดชื่น...เบิกบาน...มีความสุข
รับเงินเดือนมาใหม่ๆ หน้าสดใส สั่งกาแฟยังเสียงดังฟังชัด


ทุกสิ้นเดือน พอเงินเดือนออก ผมเข้าไปกราบแม่ บอกแม่ว่า วันนี้เงินเดือนออกครับ
ผมนำเงินมาบูชาพระคุณแม่ 300 บาทครับ เอาเงิน 300 บาทใส่มือแม่
แม่ก็ให้ศีล ให้พร ยกหมอนขึ้น เอาเงินวาง แล้ววางหมอนทับ มีความสุข เดือนละ 300 สามสี่เดือน ก็เป็นพันใช่ไหมครับ

แล้วเงินนี่สำคัญยังไง เลี้ยงหัวใจแม่อย่างไร?

ท่านเล่าต่อว่าตอนนั้น ท่านมีลูก 2 คนเป็นผู้หญิงทั้งคู่กำลังท้องคนที่ 3
วันหนึ่ง ก็พาเมียไปโรงพยาบาล แม่ถามว่า คลอดหรือยัง? ยังครับแม่
วันต่อมาถามอีก คลอดหรือยังคลอดแล้วครับแม่
ผู้หญิงหรือผู้ชาย? ผู้ชายครับ โอ๊ย...แม่ดีใจจังเลย ได้หลานไว้สืบสกุล


แต่ก่อนทองคำบาทละ 400 อาจารย์รีบไปซื้อทองมาให้
วันรุ่งขึ้นแม่เขาอุ้มลูกขึ้นมาหาย่า ย่ากอดหลานชาย...สวมสายสร้อยให้เป่าหัวให้เสร็จ

พอเด็กคนนี้โต พูดได้ มีคนถามว่าสายสร้อยนี้ใครซื้อให้
คุณย่าซื้อให้…ชี้มือไปที่คนตาบอด
คนที่ใหญ่ที่สุดในบ้านคือคุณย่า ไม่ใช่พ่อแม่
เพราะเงิน 300 บาท…นี่เสกให้คนตาบอดขลัง
ถ้าคุณย่าไม่มีเงิน จะรับขวัญหลานได้อย่างไร ?


เห็นไหมครับ ? ไม่ใช่ว่า.. พอโตขึ้น..
มีคนถามว่า..คนนี้เป็นใคร..บอกว่า ...
ยายแก่ตาบอดนี่.. มาอาศัยพ่อแม่ฉันอยู่..



เห็นหรือยังคุณทองคำ
เงินเดือนๆ ละ 300 บาทนี่ ทำให้คนแก่ตาบอด กลายเป็นเทพเจ้า


..สร้อยนี่ คุณย่าให้...วันดีคืนดีนะ คุณทองคำ
แม่ครัว ล้างชามเสร็จ คุณย่าก็บอกให้มานวดขาให้
แม่ครัวหน้ามุ่ย ทำงานเหนื่อยจะตายยังต้องมานวดให้อีก นั่งขยำ ๆ หน้าคว่ำ
พอนวดเสร็จคุณย่าหยิบเงินให้ 30 บาท แม่ครัวยิ้มหน้าบานยกมือไหว้ขอบคุณค่ะ
วันรุ่งขึ้นพอล้างจานเสร็จรีบวิ่งมานั่งใกล้ๆ วันนี้นวด...อีกไหมคะ..คุณย่า


เห็นไหมเงินเดือน300 บาท ที่เราให้แม่เรานี่ มันมีฤทธิ์
มีคน.. มายกมือไหว้ มีคน มาปรนนิบัติ มีคน มานวดให้
ถ้าไม่มีเงินเดือนๆ ละ300 บาทนี้ แม่เราจะมีฤทธิ์ได้อย่างไร


ป.ล. บทความนี้ ทองคำ ราคา บาท ละ 400

0 comments:

Post a Comment

Labels

Followers

Powered by Blogger.
My Ping in TotalPing.com