Content

แหม-ฮูม

Monday, September 21, 2009
เมื่อสัปดาห์ที่แล้วถึงเวลาที่จะต้องต่อใบขับขี่รถยนต์ประจำ5ปี มีขั้นตอนต่างๆเพิ่มขึ้น ที่สำคัญทำให้เสียเวลามากขึ้น ไม่รวมถึงค่าใช้จ่ายถ้าอยากลัดขึ้นตอนซึ่งไม่น่าจะมี สมัยก่อนการต่อใบขับขี่ง่ายมากแต่ไม่เร็ว แค่เอาใบเก่าไปยื่นแนบรูป รอซักพัก จ่ายเงินก็ได้บัตรใหม่มาครอง ครั้งสุดท้ายที่ต่อ ผมต่อด้วยวิธีการส่งทางไปรษณีย์ด้วยซ้ำ สบายสุดๆ
ส่วนการต่อใบขับขี่สมัยใหม่ ต้องยื่นเรื่องแล้วมีการอบรมประมาณ 1 ชั่วโมงเกี่ยวกับความปลอดภัยในการขับขี่ แล้วมาวัดสมรถภาพการตัดสินใจ รวมทั้งประสาทตาคือทดสอบตาบอดสีและการรับรู้ทางหางตาเวลามองกระจกหลัง (ไม่ทราบว่าจะให้ผมเหลือบดูไฟเขียวไฟแดงทางกระจกหลังทำไมครับ มันผ่านมาแล้ว) แต่ทั้งนี้ก็เข้าใจว่าเพื่อเป็นการยกระดับความปลอดภัยในการออกใบอนุญาตขับขี่รถยนต์และรถจักรยานยนต์ให้ได้มาตรฐานและแน่ใจว่าผู้ขับขี่มีความพร้อมในการขับขี่

ลองย้อนไปว่าระเบียบใหม่นี้เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อไหร่......

สองปีก่อนครับ คือปี 2550

ไม่ใช่เหตุผลเนื่องมาจากการรัฐประหารแน่นอน บิ๊กบังคงไม่ถึงกับต้องรัฐประหารเพื่อออกระเบียบการต่อใบขับขี่แน่นอน

กาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว เรื่องมันมีอยู่ว่า มีน้องคนนึงขี่เบนซ์ แล้วเกิดไปมีเรื่องกับรถเมล์ แล้วขับรถอย่างไรไม่แน่ใจจนชนประชาชนเสียชีวิต แล้วน้องแกก็ออกอาการช๊อก งึกๆงักๆ งึกๆงักๆ แล้วประชาชนก็ทุบรถน้องคนนั้น หมายจะทำร้ายแบบประชาทัณฑ์ เดชะบุญที่น้องเค้ายังไม่โดน ไม่งั้นท่าจะรอดยาก

จากวันนั้น ส่งผลถึงวันนี้(ก่อนหน้านี้ประมาณปีนึงแล้วล่ะ) กรมการขนส่งจึงมีระเบียบใหม่ให้ตรวจสอบผู้ที่จะขอมีหรือต่ออายุใบขับขี่อย่างละเอียด รวมถึงวัดสมรถภาพการตอบสนองด้วย(เผื่อเอาไว้ผ่าไฟแดง ถ้าเบรคไม่ทัน....ก็กดคันเร่งโลด)

น้องเค้าก็เป็นส่วนหนึ่งในการปรับปรุงมาตรฐานการออกใบขับขี่ในเมืองไทยให้รัดกุมขึ้น(แม้ว่าคนที่ต่อใบขับขี่ 99.99999%จะจิตใจปกติ)


ป.ล. เสียดายทำใบขับขี่ตลอดชีพไม่ทัน

0 comments:

Post a Comment

Labels

Followers

Powered by Blogger.
My Ping in TotalPing.com