Content

เงินเดือน เรื่องตลก

Saturday, August 22, 2009

เมื่อวานนี้ ขับรถไปเรียนตอนค่ำๆ ฟังข่าวรับสมัครงาน

งานแรกเจ้าหน้าที่วางแผนบุคลากรของโรงพยาบาลชลบุรี คล้ายๆกับHR วุฒิการศึกษาปริญญาตรีทางด้านบริหาร แต่เป็นลูกจ้างชั่วคราว เป็นเงินของโรงพยาบาลชลบุรี อัตราเงินเดือนประมาณ 5,800บาท

ตำแหน่งต่อมาพนักงานขับรถของหน่วยราชการ ลูกจ้างชั่วคราว วุฒิ ม.3 ขึ้นไปเงินเดือน 6,800บาท


ฟังแล้วก็รู้สึกงงๆ ไม่รู้จะโทรไปถามสถานีวิทยุหรือโทรไปถามโรงพยาบาลดีว่า อยากจะรับนักวางแผนบุคคลที่มีคุณค่าของงานต่ำกว่าคนขับรถหรืออย่างไร


งงว่าจะเรียนกันยากลำบากทำไม จบม.3 ได้เงินเดือนสูงกว่าปริญญาตรี จะบอกว่าเป็นนักวางแผนบุคคลในช่วงแรกแล้วค่อยหาประสบการณ์ไปสมัครบริษัทใหญ่ๆต่อไป ถ้าผมเป็นคนสัมภาษณ์ผมก็คงสงสัยในตัวคนนี้ว่าทำงานอะไร เงินเดือนแต่นี้ คุณค่าของงานจะแค่ไหน กับมูลค่าเดือนละ 5,800บาท เท่านั้น ซึ่งก็อาจจะทำให้เกิดข้อสงสัยเวลาสัมภาษณ์งาน


มองย้อนกลับไปหาหน่วยงานที่รับสมัครและรัฐบาล ทำไมถึงจ้างพนักงานวางแผนบุคลากรด้วยเงินเดือนที่ต่ำนัก ระยะยาวคงไม่มีใครอยากจะทำอาชีพนี้เพราะเงินเดือนน้อย เหมือนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับอาชีพครูในเมืองไทย ที่คนเก่งๆมักไม่อยากเป็นเพราะเงินเดือนน้อย รับผิดชอบเยอะ


มองในแง่เศรษฐศาสตร์ถือว่าขาดทุนอย่างมาก กว่าจะเรียนจาก ม.4 ถึงจบปริญญาตรี ต้องลงทุนไปเท่าไหร่ เสียทั้งเวลาอย่างน้อยเจ็ดปี


ฐานเงินเดือนของบ้านเรามันบิดไปหมดแล้วหรืออย่างไร

0 comments:

Post a Comment

Labels

Followers

Powered by Blogger.
My Ping in TotalPing.com